Thiết kế website ảnh hưởng tâm lý người xem như thế nào?

Ngày cập nhật: 24-06-2015
Bắt đầu bằng một câu chuyện: Bạn có một website online, bạn bán sản phẩm rất chất lượng, chế độ luôn luôn hậu mãi nhưng khi khách hàng truy cập vào website của bạn thì họ lại out ra không một lời nói.
 
 
 Đơn giản hơn là một cửa hàng bán quần áo hay đồ ăn, tại sao lại không có khách hàng khi nhà hàng đó bán đồ rất đẹp và ngon. Nguyên nhân sâu xa đó chính là mặt tiền của cửa hàng đó quá xấu khách không muốn vào xem và ăn. Trên online cũng thế việc thiết kế website bán hàng nó ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định "mua hàng " của khách hàng.
 

Cùng tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người truy cập website hiện nay nhé!

 
Bố cục trình bày
 
Nội dung chính là cái mà người dùng hướng đến khi xem một website, một website rõ ràng, bố cục khoa học sẽ giúp người dùng tìm kiếm và theo dõi được nội dung cần thiết một cách nhanh chóng và dễ dàng.
 
 
Trước đây, các trang website kiểu cũ thường thiết kế với nội dung tràn lan, nhồi nhét và khiến người dùng rất khó khăn khi đọc nội dung. Hiện nay, phong cách thiết kế website đã thay đổi rất nhiều, đi theo hướng trực quan và đơn giản nhất có thể, mục đích là giúp người dùng nắm bắt được tổng quan nội dung trước khi đi sâu vào chi tiết.
 
Trình bày nội dung một cách rõ ràng
 
Nội dung cần được trình bày một cách vừa phải, hợp lý. Kết hợp các yếu tố hình ảnh, video để giúp nội dung trở nên phong phú hơn và tránh nhàm chán khi phải xem quá nhiều chữ. Trình bày nội dung một cách có đầu tư cũng giúp người xem có cảm tình với website của bạn hơn, tỷ lệ họ trở thành khách hàng của bạn cao hơn.Người mua hàng online sẽ rất thiện cảm với những website bán hàng trực tuyến có nội dung được trình bày rõ ràng và đẩy đủ thông tin.
 
Đừng bỏ qua các khoảng trống
 
Như đã nói, cách bố trí nội dung trên website ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người xem. Việc bố trí vừa phải các khoảng trống, “padding – margin” một cách linh hoạt, đừng quá dày đặc cũng đừng quá trống.
 
Khoảng trắng là một vũ khí rất hữu dụng trong tất cả các lĩnh vực thiết kế nói chung và thiết kế web nói riêng. Đây có thể xem là những điểm “nghỉ” cho mắt người dùng, biết cách phối hợp một cách linh hoạt giữa nội dung và khoảng trống sẽ mang lại cho bạn một website với nội dung thu hút.
 
Hiện nay phong cách thiết kế đơn giản đang nắm giữ tính phổ biến, đơn giản, rõ ràng, trực quan, các mảng được hoạch định rõ ràng sẽ tạo nên các điểm nhấn nội dung, giúp người dùng tập trung được vào các thành phần chủ đạo trên website.
 
Màu sắc trong thiết kế web
 
Màu sắc chính là một trong những yếu tố chủ đạo trên một thiết kế, là yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với một người xem. Việc sử dụng màu sắc nào để gây ấn tượng cho người xem là một vấn đề đáng lưu tâm khi thiết kế website.
 
Sử dụng các dạng màu trung lập, điều này cũng tương tự việc sử dụng các khoảng trông trên trang web, các màu trung lập này sẽ giúp người dùng có điểm dừng, nghỉ ngơi khi đọc nội dung trên website của bạn, đồng thời cũng giúp các màu sắc khác nổi bật hơn.
 
 
Việc chọn màu sắc phụ thuộc vào mục đích tâm lý mà bạn muốn hướng đến người dùng. Chẳng hạn màu lạnh (tím, xanh lá, xanh dương) sẽ tạo sức hút, chuyên nghiệp và thoải mái, ngược lại thì chính những màu này sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo trên trang web của bạn. Với các màu ấm (vàng, đỏ, cam) sẽ mang lại cảm xúc ấm áp, nhẹ nhàng và sáng tạo nhưng lại có thể sinh ra nhũng cảm xúc tiêu cực như căng thẳng hoặc nóng giận.
 
Các màu trung lập như màu trắng sẽ mang cảm giác tích cực nhưng cũng có thể tạo ra không khí nhạt nhẽo, buồn tẻ. Còn màu xám sẽ được sử dụng khi người thiết kế cần truyền đạt sự hấp dẫn, tinh tế và hiện đại nhưng cũng có vẻ hơi lạnh lùng và kém thân thiện. Màu đen thì thường thể hiện sự chuyên nghiệp nhưng lại hơi chung chung. Nếu bạn biết phối hợp tốt giữa các màu với nhau, website của bạn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho người xem, kích thích thị giác và tạo ấn tượng.
 
Hình ảnh
 
Hình ảnh là một trong những công cụ truyền tải nội dung một cách sáng tạo và sinh động hơn so với văn bản thuần, tuy nhiên khi sử dụng hình ảnh cũng cần chú ý tới một số yếu tố để tránh gây mất cảm tình từ người đọc.
 
Việc đăng hình ảnh một cách thiếu chọn lọc và thừa thãi khiến cho website trở nên rối rắm, người dùng khó theo dõi các nội dung trên website do thường thì hình ảnh sẽ chiếm diện tích lớn so với tổng thể. Nên chắt lọc và sử dụng hình ảnh kèm với nội dung phù hợp.
 
Đồng thời, khi sử dụng hình ảnh nên tránh bị vỡ hoặc sai tỷ lệ sẽ gây tâm lý rất tệ cho người dùng, hãy đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.
 
Typography
 
Ngoài hình ảnh, thì phần bố cục nội dung, sử dụng một cách xen kẽ các kiểu chữ, cỡ chữ (typography) phù hợp sẽ giúp nội dung của bạn liền lạc mà không nhàm chán. Có rất nhiều kiểu chữ hiện nay, bạn có thể kết hợp với các hiệu ứng, màu sắc bằng CSS. Hãy sử dụng một cách vừa phải và hợp lý, kết hợp các font chữ với nhau và hiểu được lúc nào nên dùng “font có chân” và “font không chân”. Khoảng cách giữa các đoạn văn, giữa các dòng cũng là yếu tố giúp nội dung của bạn rõ ràng và rành mạch hơn.
 
 
Khi thiết kế hay soạn nội dung cho 1 website bạn cần tìm ra được định hướng mà website đang tập trung, phối hợp giữa các yếu tố đã nêu trong bài viết, bạn sẽ có một website với thiết kế hoàn chỉnh cả về nội dung lẫn thiết kế.
 
Năm 2015 là năm người dùng cảm nhận theo cảm tính và lý tính vì vậy hãy thiết kế website bán hàng online theo ý người dùng chứ đừng bao giờ theo ý mình.
 
Khi có website chuyên nghiệp và sản phẩm bán hàng chất lượng việc của bạn tiếp theo là tạo các chiến lược, quảng bá sản phẩm. Có thể bạn là người mới tham gia thị trường online, chưa biết cách kinh doanh hiệu quả, hãy cập nhập các thông tin về ban hang truc tuyen tại website của chúng tôi.
 
Chúc các bạn thành công!

Đối tác

WINPRO
INET